Custom Search

Friday, May 27, 2011

ก๋วยเตี๋ยว 5 บาท ท้าพิสูจน์ ถูกและดี มีจริง !


ก๋วยเตี๋ยวชามนี้ 5 บาท
“ ของถูก และดี ไม่มีในโลก ” หลายคนคงมีความเห็นสอดคล้องกับประโยคดังกล่าว แต่หนุ่มอย่าง “ ไตรพล นาคสมบูรณ์ ” ต้องการลบความเชื่อนี้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระคนเมืองที่ต้องแข่งขันทั้งการงานและชีวิตประจำวัน โดยนำเสนอก๋วยเตี๋ยวหมูคุณภาพดี สะอาด มีเครื่องทุกอย่างครบ ปริมาณช่วยอิ่มท้องได้ ที่สำคัญขายเพียงชามละ 5 บาท

จากที่สืบหาข้อมูลด้วยตัวเอง ทั่วประเทศไทยมีร้านขายก๋วยเตี๋ยว 5 บาท อยู่ประมาณ 10 กว่าเจ้า แต่ถ้าเทียบในด้านคุณภาพและปริมาณของก๋วยเตี๋ยว เชื่อว่า ร้านของเขาไม่ด้อยกว่าเจ้าอื่นๆ โดยเคล็ดลับที่จะขายได้ในราคาถูก มาจากพื้นฐานทำธุรกิจขายส่งหมูปิ้ง มียอดสั่งซื้อเนื้อหมูจำนวนมาก กว่า 300-400 กิโลกรัมต่อวัน ช่วยให้ต้นทุนวัตถุดิบถูกลง อีกทั้ง ต้องดูแลให้พนักงานได้ค่าจ้างที่ดี เพื่อยอมทำงานมากและจุกจิก เพราะกว่าจะได้ก๋วยเตี๋ยวหนึ่งชามต้องลวกเส้น ผัก ลูกชิ้น เนื้อหมู เติมน้ำซุป และทำวันละเป็นร้อยๆ ชาม ทั้งนี้ โดยเฉลี่ยต้นทุนที่แท้จริงหลังหักค่าใช้จ่ายต่างๆ อยู่ที่ประมาณชามละ 3-4 บาท หรือกำไรเพียงชามละ 1 บาทกว่าเท่านั้น ทำให้ร้านขายก๋วยเตี๋ยวทั่วไป ไม่นิยมจะขายชามเล็กราคาถูก เพราะประเมินว่าไม่คุ้มค่ากับความยุ่งยาก และแรงงานที่สูญเสียไป

เมนูส้มตำ
ไตรพล ยอมรับว่า หากจะขายแค่ก๋วยเตี๋ยวชามละ 5 บาทอย่างเดียว โอกาสที่ร้านจะอยู่รอดคงเป็นไปได้ยาก ดังนั้น ในร้านจึงมีเมนูอื่นๆ มาเสริมเพื่อเฉลี่ยรายได้ โดยปัจจุบัน มีกว่า 30 รายการ เช่น ส้มตำ อาหารตามสั่ง ขนมหวาน เบเกอรี่ น้ำสมุนไพร เป็นต้น ทั้งหมดคิดสูตรเอง และคงจุดขายราคายุติธรรมไว้เช่นเดิม อย่างก๋วยเตี๋ยวราคาสูงสุด คือ เกาเหลาหมูตุ๋นพิเศษ ชามละ 40 บาท และเมนูแพงที่สุดของร้าน คือ เปาะเปี๊ยะทอดสูตรปากเซ่ ชุดละ 50 บาท

เงินกว่า 5 แสนบาท ถูกใช้ลงทุนเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว ชื่อ “ กำไรคนกรุง ” อยู่ใน ซ.ติวานนท์ 41 โดยเป็นพื้นที่เช่าจากญาติคนหนึ่ง ลักษณะร้านออกแบบให้โปร่งโล่งสบาย หลังคาสูงมุงจาก โต๊ะเก้าอี้ไม้เรียงเป็นระเบียบ รองรับลูกค้าได้ราว 40 คน ครัวก๋วยเตี๋ยวเปิดโล่งให้ลูกค้าเห็นกรรมวิธีทำ อีกทั้ง สร้างห้องน้ำสะอาดไว้บริการลูกค้า และจัดสวนหย่อมเล็กๆ ปลูกต้นไม้และทำบ่อเลี้ยงปลาขนาดย่อม สร้างบรรยากาศร่มรื่นแก่ลูกค้า

ไตรพล เล่าต่อว่า แม้จะขายชามละ 5 บาท แต่กล้าการันตีคุณภาพดี เสิร์ฟในปริมาณที่เชื่อว่ากินชามเดียวก็รองท้องได้ ไม่ใส่สารปรุงรสใดๆ ทั้งสิ้น วัตถุดิบต่างๆ ล้วนใช้ของดี เช่น เนื้อหมูรับซื้อเจ้าประจำจากฟาร์มย่านนครปฐม ผักสดจากตลาดย่านปากเกร็ด ส่วนลูกชิ้นหมูเจ้าดังแถวสีลม ซึ่งเดินทางไปจ่ายตลาดด้วยตัวเอง เพื่อควบคุมคุณภาพและดูแลต้นทุนไม่ให้รั่วไหล
ขณะที่เครื่องปรุงให้ความสำคัญเช่นกัน โดยใช้พริกบ่นผัดน้ำมันทำเอง น้ำตาลทรายใช้แบบไม่ฟอกขาว น้ำปลายี่ห้อดี เลือกใช้ขวดเล็ก เพราะขวดใหญ่กว่าจะหมด สิ่งสกปรก มดแมลง อาจไต่ตอมลงขวดได้

ในส่วนสูตรก๋วยเตี๋ยวหมู ไปเรียนวิธีทำจากศูนย์ฝึกอาชีพ จากนั้น นำมาประยุกต์ต่อยอดจนได้สูตรเฉพาะตัว มีเคล็ดลับอยู่ที่การใส่เครื่องยาจีนปั่นละเอียดลงในน้ำซุป ทำให้น้ำซุปข้นและรสชาติกลมกล่อม

เมนูหมูปิ๊ง
สำหรับกลุ่มลูกค้าของร้าน หนุ่มคนขยันบอกว่า มีตั้งแต่เด็ก วัยรุ่นนักศึกษา คนทำงาน และครอบครัว เดินทางมาจากทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉลี่ยผู้ชายจะกินก๋วยเตี๋ยวประมาณ 4-5 ชามต่อคน ส่วนผู้หญิงประมาณ 3-4 ชามต่อคน และเฉลี่ยใช้จ่ายในร้านเบ็ดเสร็จสูงสุดไม่เกิน 100 บาทต่อคน
“ ในปัจจุบันที่ราคาสินค้าทุกอย่างปรับตัวสูงขึ้น ยอมรับว่า กระทบต้นทุนสูงขึ้นอย่างมาก แต่ผมพยายามคงขายก๋วยเตี๋ยวชามละ 5 บาทเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง โดยในอนาคตเมนูอื่นๆ อาจจะต้องปรับราคาขึ้น หรือลดปริมาณลง เพื่อเฉลี่ยต้นทุนให้สามารถคงขายก๋วยเตี๋ยว 5 บาท ให้เป็นทางเลือกราคาประหยัดแก่ลูกค้าต่อไปได้ ” ไตรพล ทิ้งท้าย

แต่งร้านสไตล์เปิดโล่ง
“ ลูกค้าบางคนมาถึงร้านแล้ว เห็นร้านตกแต่งอย่างดี กลับไม่กล้าเข้า เพราะเขาเกรงว่า ต้องมีอะไรไม่ดีซ่อนไว้แน่ๆ หรือกลัวจะเก็บส่วนอื่นแพงๆ แทน ทำให้ช่วงแรกร้านเงียบมาก ผมต้องควักเงินตัวเองมาโปะทุกวัน จนผ่านไปสักระยะ เริ่มมีลูกค้าไปเขียนตามอินเตอร์เน็ตว่าของเราดีจริง ถูกจริง รวมถึงได้กระแสบอกปากต่อปาก ทำให้ปริมาณลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆ ” ไตรพล อธิบาย และเผยต่อว่า 

ไตรพล นาคสมบูรณ์ กับลูกชาย
ไตรพล เล่าว่า พื้นฐานทำธุรกิจขายส่งหมูปิ้งเสียบไม้ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายใต้ หจก.เสือใหญ่ไทยฟู้ดส์ ส่วนแรงบันดาลใจที่ขายก๋วยเตี๋ยว 5 บาท มาจากช่วงหนึ่งของชีวิต เคยขัดสนถึงขั้นเหลือเงินติดกระเป๋า 15 บาท จะซื้อข้าวแกงกินสักจานหรือก๋วยเตี๋ยวสักชามยังไม่ได้ จุดนี้ทำให้เกิดความคิดว่า เมื่อวันที่กลับมาลืมตาอ้างปาก จะทำอาหารที่ดีให้คนมีเงิน 15 บาทสามารถอิ่มอร่อยได้

บรรยากาศภายในร้าน
อย่างไรก็ตาม ถึงจะขายถูก และแต่งร้านสะอาดเรียบร้อย แต่ช่วง 6 เดือนแรก ลูกค้าเข้าร้านน้อยมาก ยิ่งช่วง 1-3 เดือนแรก ขาดทุนแทบทุกวัน เนื่องจากรสชาติยังไม่เป็นที่ถูกใจลูกค้า และที่สำคัญ ลูกค้าไม่ไว้วางใจ กลัวว่าขาย 5 บาทต้องมีวาระซ่อนเร้นอยู่เบื้องหลัง

ปอเปี้ยะทอดปากเซ่ ชุดละ 50 บาท
*** ร้าน “ กำไรคนกรุง ” อยู่ใน ซ.ติวานนท์ 41 เปิด 9.00-16.30 น. โทร. 08-1123-1345 หรือ http://www.noodle5baht.com/
(from Jim Napaporn, Thailand)